Chuyên đề: Giáo dục STEM – Hành trình sáng tạo

Tiết học với chủ đề “Cẩm nang ăn uống có lợi cho sức khỏe” do cô giáo Trần Thị Phước thực hiện tại lớp 3.1, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, đã mang đến một trải nghiệm học tập mới mẻ và đầy cảm hứng. Đây là một minh chứng rõ nét cho ý nghĩa và hiệu quả của giáo dục STEM trong việc khơi gợi sự sáng tạo và phát triển toàn diện cho học sinh.

Giáo dục STEM (Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Math – toán học) là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Trong tiết học này, các em học sinh đã được dẫn dắt khám phá mối liên hệ mật thiết giữa thực phẩm và sức khỏe thông qua các hoạt động đầy thú vị và sáng tạo.

Bắt đầu tiết học, cô Phước khéo léo sử dụng hình ảnh và câu hỏi để khơi dậy sự tò mò, giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Tiếp đó, các em được chia thành nhóm nhỏ để cùng nhau nghiên cứu giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm. Hoạt động thực hành thiết kế cẩm nang ăn uống trở thành một sân chơi sáng tạo, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội đóng góp ý tưởng. Bằng việc sử dụng giấy màu, bút vẽ và các vật liệu thủ công, từng nhóm đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, thể hiện sự hiểu biết và khả năng sáng tạo của mình.

Không dừng lại ở việc thực hành, học sinh còn được khuyến khích thuyết trình và chia sẻ ý tưởng trước lớp. Những cẩm nang do chính các em tự tay thiết kế không chỉ thể hiện kiến thức về dinh dưỡng mà còn phản ánh tinh thần làm việc nhóm và khả năng tư duy logic. Qua mỗi bài thuyết trình, các em dần trở nên tự tin hơn trong việc trình bày suy nghĩ và bảo vệ quan điểm của mình.

Kết quả từ tiết học là một minh chứng rõ ràng cho sự thành công của phương pháp giáo dục STEM. Học sinh không chỉ nắm bắt kiến thức mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Những sản phẩm hoàn chỉnh và tinh tế của các em đã thể hiện sự đầu tư công sức và niềm yêu thích học tập thực sự.

Buổi học đã để lại ấn tượng sâu sắc, không chỉ với học sinh mà còn với cả giáo viên và nhà trường. Cô Trần Thị Phước đã thành công trong việc mang đến một tiết học ý nghĩa, giúp các em hiểu rõ giá trị của một chế độ ăn uống lành mạnh và cách áp dụng kiến thức vào thực tế. Đây không chỉ là một bài học về dinh dưỡng, mà còn là hành trình sáng tạo, nơi mỗi học sinh được truyền cảm hứng để học hỏi và phát triển.

Giáo dục STEM đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh không chỉ học để biết mà còn học để làm, học để sáng tạo. Những tiết học như thế này sẽ tiếp tục góp phần xây dựng một thế hệ trẻ năng động, tự tin và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức trong tương lai.

Views: 47